Thứ Bảy, 31 tháng 10, 2015

Đi thuyền trong đêm


đi thuyền trong đêm [1].
lạc lối giữa đám hoa, thuyền quay lại trễ,
chờ ánh trăng, thuyền trôi chậm dưới dòng nước cạn.
dù rằng tôi đang say, tôi vẫn viết được một lời:
thuyền trôi tiếp, nhưng không phải trong giấc mộng.
 song ik-pil [2]

Ngày qua, nhắc lại, ta thường nói, chỉ là giấc mộng mà thôi. Không riêng tu sĩ nói thế đâu nha. Nhạc sĩ cũng viết thế, và hát như thế: “Tôi mất em, giấc mơ tàn rồi”, “có bao giờ giấc mơ lại đến”, và những gì đã qua được coi như giấc mơ giấc mộng.
Nhưng ngay lúc đó, bài thơ nói không phải trong giấc mộng. Vì giống mộng nên nói “không phải mộng” cho mình tin! Còn mình thì thấy quá “thật”, nên được nhắc chỉ là giấc mộng đêm qua!
Xin nhân bài thơ này nghĩ đến giấc mộng mà không mộng của mình. Cũng thật khó mà biết được rằng: Trong cái thấy đang thật đây mà lại là giấc mộng. Và trong cái cho là đang mộng đây lại có cái không mộng!
QK



[1] Boating at Dusk
[2]Song Ik-pil là học giả, nhà văn trong trung kỳ Triều Tiên. Từ một giai cấp thấp ông đã vươn lên thành đạt, giữ chức vụ quan trọng trong triều đình. Ông nổi tiếng với những bài thơ và văn, đứng vào trong số tám vị nổi tiếng trên văn đàn thuộc triều đại vua Seonjo (Tuyên Tổ) [1567-1608].